ĐỔI MỚI SINH HOẠT CHUYÊN MÔN THEO HƯỚNG NGHIÊN CỨU BÀI HỌC CỦA CỤM QUẤT LÂM – GIAO YẾN – BẠCH LONG.

Tháng Mười Hai 6, 2018 10:37 chiều

ĐỔI MỚI SINH HOẠT CHUYÊN MÔN THEO HƯỚNG NGHIÊN CỨU BÀI HỌC

CỤM QUẤT LÂM – GIAO YẾN – BẠCH LONG

       Được sự nhất trí và chỉ đạo của PGD & ĐT Giao Thủy cũng như sự thống nhất của 3 trường tiểu học Quất Lâm – Giao Yến và Bạch Long. Hôm nay rất vinh dự cho 3 nhà trường và các tổ khối chuyên môn của các trường được đón đ/c Nguyễn Thị Hằng – Chuyên viên Phòng GD&ĐT về dự .

1             47680917_341646436624180_3921976423161528320_n

Đ/c Nguyễn Thị Hằng – Chuyên viên Phòng GD&ĐT phát biểu khai mạc buổi SHCM.

47682230_615873092149384_7951488665522274304_n                      47108582_286599005381071_1145993417415720960_n

Đ/c Nguyễn Thanh Long – Bí thư chi bộ – Hiệu trưởng trường TH TT Quất Lâm phát biểu và chỉ đạo buổi SHCM.

Như chúng ta đã biết, mọi hoạt động trong nhà trường đều nhằm mục đích nâng cao chất lượng dạy học. Trong đó, chất lượng chuyên môn là yếu tố hàng đầu quyết định sự tồn tại, phát triển và danh tiếng của nhà trường.

Để đáp ứng yêu cầu giảng dạy và giáo dục trong thời kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, những năm gần đây, ngành GD&ĐT đã chú trọng đổi mới công tác quản lý, đổi mới phương pháp dạy học theo mô hình trường học mới nhằm phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh. Dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng, điều chỉnh nội dung dạy học phù hợp đặc điểm tâm sinh lí học sinh tiểu học; tăng cường giáo dục đạo đức, giáo dục kĩ năng sống, ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy và trong quản lí. Trong đó, đổi mới nội dung và hình thức sinh hoạt của các tổ chuyên môn cũng luôn được coi trọng.

Từ thực tế cho thấy, tổ chuyên môn như một “mắt xích” cực kỳ quan trọng trong bộ máy hoạt động của nhà trường. Mọi công việc từ chỉ đạo thực hiện chương trình, kế hoạch hoạt động, đánh giá, xếp loại giáo viên, học sinh; duy trì kỷ cương nề nếp đến việc nâng cao chất lượng dạy học,… đều phải thông qua sự quản lý và điều hành sinh hoạt của tổ chuyên môn. Như vậy, tổ chuyên môn như một chiếc cầu nối vừa triển khai các kế hoạch vừa thực thi và báo cáo việc thực hiện các chương trình, kế hoạch với Ban giám hiệu nhà trường. Vì thế, chỉ đạo đổi mới nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn theo cụm, miền cũng là một hình thức đa dạng hoá cách quản lý nhà nước để góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. Mặt khác, đổi mới sinh hoạt chuyên môn trong nhà trường cũng chính là một trong những hình thức chủ yếu để bồi dưỡng năng lực sư phạm cho tập thể giáo viên. Đây không những là vấn đề quan trọng nhất mà còn là vấn đề then chốt quyết định chất lượng đội ngũ và hiệu quả giờ dạy. Trong những đổi mới đó là phải cải tiến nội dung, hình thức sinh hoạt tổ chuyên môn, tổ chức sinh hoạt tổ chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học. Nhằm tạo cơ hội cho tất cả GV được học tập lẫn nhau thông qua hoạt động cùng hợp tác thiết kế kế hoạch bài dạy, cùng dự giờ và phân tích bài học. qua đó nhằm phát triển năng lực chuyên môn và hoàn thiện kỹ năng giảng dạy cho từng GV, phát huy khả năng sáng tạo của GV tập trung vào hoạt động học của học sinh. Mỗi GV tự rút ra bài học để áp dụng. Đây là một hình thức sinh hoạt mới nên Tổ trưởng chuyên môn cần chuẩn bị kỹ trước khi tổ chức sinh hoạt, đặc biệt là khâu phân công chuẩn bị trong việc thiết kế bài dạy minh họa, cử người dạy minh họa, đặc biệt là việc chỉ đạo việc dự giờ và thảo luận sau khi dự giờ dạy minh họa trong các chuyên đề.

 

Nhằm giúp các tổ chuyên môn tháo gỡ những khó khăn trong dạy học,  ban giám hiệu các nhà trường đã quan tâm, theo dõi cũng như kiểm tra sinh hoạt chuyên môn của các tổ. Dành thời gian dự họp với các tổ chuyên môn. Việc dự họp với tổ chuyên môn là vô cùng cần thiết bởi vừa nắm bắt được tình hình hoạt động chuyên môn, vừa lắng nghe tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của anh chị em để từ đó đề ra những giải pháp chỉ đạo phù hợp với từng tổ, kịp thời động viên, khích lệ tổ trưởng cũng như CBGV nỗ lực phấn đấu để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Dưới đây là một số hình ảnh tiết dạy sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học mà nhà trường đã tổ chức.

 

47578513_312484442931378_4367957808474226688_n                              47463210_337049257078278_7317559889293737984_n

Đ/c Vũ Thị Mến – dạy môn Tiếng  Việt 1 – CNGD

47571698_988360631352142_5505217470023073792_n                                47455402_318305502349039_2245009204102299648_n

Đ/c Mai Văn Quỳnh – GV Mỹ thuật dạy theo phương pháp Đan Mạch.

47687484_201634477440037_4130409884661317632_n

Đ/c Nguyễn Thị Trang – GV dạy  Tiếng Anh

        Sinh hoạt chuyên môn là hoạt động thường xuyên của nhà trường và có ý nghĩa hết sức quan trọng. Đó là một trong những hình thức bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên, giúp giáo viên chủ động lựa chọn nội dung, phương pháp dạy học cho phù hợp với từng đối tượng học sinh của lớp, của trường.
Nếu chỉ đạo tốt sinh hoạt chuyên môn, nhất là đổi mới nội dung sinh và hình thức sinh hoạt thì tổ chuyên môn và chuyên môn trường sẽ là nơi tụ hội của nhiều giáo viên ham học hỏi, tâm sự, giải bày những vướng mắc trong chuyên môn để từng bước tự hoàn thiện mình về trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và năng lực sư phạm nhằm nâng cao chất lượng dạy và học. Đây cũng chính là điểm tụ hội của những giáo viên có tâm huyết với nghề và bồi dưỡng giáo viên giỏi làm nòng cốt trong các tổ chuyên môn.